วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การชำระเงิน

ใบงานที่4


1. วิธีการชำระเงินของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์วิธีใดปลอดภัยที่สุด เพราะเหตุใด

ตอบ แบบ Paysbuy  เพราะเป็นการให้บริการชำระค่าสินค้าและบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยมีระบบการป้องกันของระบบและยังมีความสะดวกแก่ลูกค้าด้วย




2. นักศึกษาคิดว่าผู้ถือบัตรเครดิตต้องรับผิดชอบหรือไม่ ถ้ามีผู้อื่นนำบัตรไปใช้ชำระค่าสินค้าและบริการทางอินเทอร์เน็ต จงอธิบาย และมีข้อปฏิบัติเพื่อป้องกันอย่างไร

ตอบ ในกรณีที่บัตรเครดิตหายและได้โทรศัพท์ไปแจ้งให้ทางธนาคารเพื่อยกเลิกบัตรเครดิต เมื่อมีบุคคลอื่นนำบัตรไปใช้ซื้อสินค้าก่อนมีการแจ้งยกเลิก ผู้ถือบัตรย่อมไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบของตนได้ แต่ถ้ามีการใช้บัตรเครดิตนั้นซื้อสินค้าหลังมีการแจ้งยกเลิก ผู้ถือบัตรเครดิตนั้นไม่จำต้องรับผิดชอบจากการใช้บัตรเครดิตนั้น
1.ต้องรีบไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเร็วที่สุดและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
2. ต้องนำหลักฐานคือใบแจ้งความหรือบันทึกประจำวันไปที่ธนาคารเพื่ออายัดบัตร
3. โทรศัพท์ไปแจ้งให้ทางธนาคารเพื่อยกเลิกบัตรเครดิต



3. กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) คืออะไรมีวิธีการทำงานอย่างไร

 
ตอบ  ระบบ e-Wallet มีความปลอดภัยไม่แพ้ระบบชำระเงินแบบอื่น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยกับผู้ซื้อ  เมื่อเกิดรายการซื้อขายขึ้นและผู้ซื้อไม่ได้รับสินค้า  ระบบของเพย์สบายจะมีฟังก์ชั่น Hold หรือการล็อกเงินของร้านค้าไม่ให้ออกจากกระเป๋าเงินจนกว่าจะได้รับสินค้า ทั้งนี้ผู้ซื้อจะต้องมีการแจ้งมาที่เพย์สบาย 
โดยระยะเวลาในการ Hold นั้นขึ้นอยู่กับวิธีการชำระเงิน เช่น กรณีบัตรเครดิต อยู่ที่ประมาณ 3 วัน 5 วัน หรือ 7 วัน  หรือสูงสุด 15 วัน ขึ้นอยู่กับแต่ประเภทธุรกิจ  หากมีความเสี่ยงเกิดขึ้นจะต้องมีการ Hold เงินไว้ ตามระยะเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ เพย์สบายจะทำการล็อกเงินของร้านค้าทำไม่สามารถถอนเงินออกจากกระเป๋าเงินได้ ซึ่งเป็นข้อดีของระบบกระเป๋าที่สามารถควบคุมได้


4.จงบอกชื่อบริษัทและชื่อเว็บไซด์ที่ให้บริการขนส่งสินค้าภายในประเทศหรือต่างประเทศอย่างน้อยมา 5 
บริัษัท และอธิบายว่าเป็นการขนส่งสินค้าประเภทใด


 ตอบ  1.http://www.tips.co.th/ บริษัท ที่ดำเนินกิจการด้าน การเป็นตัวแทนขนส่งสินค้า โบร๊กเกอร์ และ บริษัทรถบรรทุก ให้บริการ ขนส่งสินค้า ทั้ง ทางเรือ และ โดย รถบรรทุ
2. http://www.gdmcourier.com/     จัดส่งพัสดุภัณฑ์ด่วน ทั้ง ภายในประเทศ และ ระหว่างประเทศ 
3. http://www.tlc.co.th/  สถานี ขนส่งสินค้า ชานเมือง ให้บริการ กระจายสินค้า  ทั่วประเทศบริหารคลังสินค้า, คลังสินค้าให้เช่า
4. http://www.inl-express.com/ บริการขนส่งสินค้า  บริการขนอุปกรณ์ออกบูธ,อุปกรณ์ออกงานแสดงสินค้า
5. http://sisahy.com/2011/index.php  บริการรับส่งสินค้าประเภททั่วไป บริการขนส่งสินค้าด่วน (Sisahy Express)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น